Tin tức sự kiện Chuyển đổi số – chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo...

Chuyển đổi số – chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa

51

Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và trong giảng dạy bộ môn Kế toán nói riêng là mối trăn trở của nhiều nhà trường, trung tâm đào tạo hiện nay, nhất là trong bối cảnh học tập, làm việc online đang ngày càng phổ biến do đại dịch Covid-19. Thấu hiểu điều đó Công ty Cổ phần MISA phối hợp cùng Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Học viện Tài chính đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số giảng dạy Kế toán trong bối cảnh đào tạo từ xa”.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả: PGS.TS Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam; PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán Học viện Tài Chính; Th.S Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT MISA cùng sự có mặt của đại diện đơn vị tổ chức – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA Đinh Thị Thúy. Chủ đề hấp dẫn của hội thảo đã thu hút 1000 thầy/cô giáo, ban giám hiệu, lãnh đạo đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm và đơn vị đào tạo bộ môn Kế toán trên cả nước.

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về xu thế chuyển đổi số trong tài chính kế toán và trong giáo dục đào tạo chuyên ngành kế toán cùng những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Kế toán tại các đơn vị đào tạo. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có hồi kết, giáo dục từ xa trở nên phổ biến thì càng cần có giải pháp chuyển đổi số cụ thể trong đào tạo để sinh viên chuyên ngành Kế toán có thể hoàn toàn tự tin, chủ động với những hành trang kiến thức và sẵn sàng cho công việc tương lai.


Hội thảo thu hút 1000 thầy/cô, ban giám hiệu, lãnh đạo nhà trường, trung tâm tham dự

Tại sự kiện, PGS.TS Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chia sẻ về chia sẻ về xu thế chuyển đổi số trong tài chính kế toán và trong giáo dục đào tạo chuyên ngành kế toán. Ông Thanh nhận định: “Trong bối cảnh mới, chúng ta đang bước vào bối cảnh mới. Bối cảnh của nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập. Hiện tại là thời đại Khoa học công nghệ Cách mạng 4.0, Cách mạng công nghệ số tác động toàn cầu. Công nghệ số đã tác động trực tiếp đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán”.

Cụ thể, công nghệ số tác động đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán để phù hợp báo cáo tài chính Quốc tế IFRS. Bởi vậy hình thành nên xu hướng và tương lai của kế toán, kiểm toán trong cuộc Cách mạng 4.0. Ngoài đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuẩn mực kiểm toán Quốc tế, việc sử dụng thành tựu khoa học công nghệ đẩy nhanh việc hình thành môn học Kế toán số (Digital Accounting), tự động hoá quy trình, đổi mới phương pháp và tạo nhận thức mới về chức năng kiểm toán.


PGS.TS. Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đã chia sẻ về Xu thế chuyển đổi số trong Kế toán và Kiểm toán

Đồng tình với nhận định trên, PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán Học viện Tài chính đã khẳng định về xu hướng và lợi ích của chuyển đổi số thông qua kinh nghiệm tổ chức cuộc thi “Mô hình chuyển đổi số kế toán 2021” cho sinh viên Khoa Kế toán của Học viện tài chính. Cuộc thi lấy ý tưởng từ việc các đội thi của sinh viên tự thiết kế các dữ liệu kế toán và sử dụng phần mềm kế toán online AMIS Kế toán của MISA để hướng tới việc lập các báo cáo tài chính và khai thác tối đa các tính năng quản trị trên phần mềm trong bối cảnh chuyển đổi số. Ông Mai Ngọc Anh chia sẻ thêm: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sinh viên – những kế toán, kiểm toán viên chuyên nghiệp tương lai đóng vai trò như một start-up, thành thạo công nghệ, sáng tạo, có tầm nhìn phát triển toàn diện doanh nghiệp số”


PGS.TS Mai Ngọc Anh thu hút với chia sẻ thực tế từ cuộc thi của Học viện Tài chính

Cũng trong buổi hội thảo, ThS Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới Doanh nghiệp MISA chỉ ra những thách thức mà người hành nghề, giảng dạy và học tập bộ môn Kế toán gặp phải khi làm việc từ xa. Ông Hoàng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số giúp tự động hoá xử lý và báo cáo để kịp thời đề xuất quyết sách phù hợp. MISA phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online nằm trong nền tảng MISA AMIS. Đây là giải pháp cho giảng viên và sinh viên học ngành Kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập mọi lúc mọi nơi”.


ThS Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA trình bày giải pháp giảng dạy kế toán hiệu quả trong bối cảnh làm việc từ xa

Ông Hoàng cũng chỉ ra phần mềm AMIS Kế toán của MISA có thể tự động tổng hợp, sao lưu hàng ngày bẳng công nghệ lưu trữ đám mây – Icloud, khiến cho dữ liệu được thông suốt, an toàn tránh tình trạng mất dữ liệu như trước đây. Đặc biệt, hệ thống kế toán đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán và liên kết với các hệ thống bên ngoài doanh nghiệp như; Thuế, Bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…

Điểm nổi trội của AMIS Kế toán là tích hợp đồng thời cùng hoá đơn điện tử MISA Meivoice – sử dụng công nghệ blockchain và MISA ASP – nền tảng giúp kế toán dịch vụ kết nối với doanh nghiệp/hộ cá thể và tăng năng suất lao động. Việc này giúp tự động hạch toán doanh thu, tiết kiệm hơn 80% thời gian nhập liệu, phát hành hoá đơn mọi lúc mọi nơi trên điện thoại. Hơn hết, đây còn là công cụ quản lý chuyên nghiệp cho đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán, thuế.


AMIS Kế toán đảm bảo nghiệp vụ kế toán nội bộ và liên kết với các hệ thống bên ngoài

Việc lựa chọn và đưa phần mềm online AMIS kế toán vào giảng dạy, nhà trường và các đơn vị sẽ là nơi cung cấp chương trình đào tạo hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến 4.0 của thế giới. Đây cũng là yếu tố thu hút trong công tác tuyển sinh của trường và đơn vị. Với việc lĩnh hội phần mềm AMIS Kế toán, sinh viên và học viên sẽ có cơ hội được tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số không chỉ với lĩnh vực kế toán mà còn đa dạng trong các khâu quản trị doanh nghiệp, là lợi thế trong công việc thực tế sau này.

Cũng trong buổi hội thảo, với 27 năm kinh nghiệm dẫn đầu công nghệ mảng tài chính – kế toán; hơn 600 trường, cơ sở đào tạo đưa phần mềm MISA vào giảng dạy, ông Hoàng khẳng định MISA sẽ hỗ trợ các Trường/Trung tâm giảng dạy chuyển đổi số trong công tác giảng dạy kế toán. Cụ thể, MISA hỗ trợ chuyển đổi số giảng dạy qua giáo trình kế toán máy, bài tập, khoá học thực hành và phần mềm MISA AMIS Kế toán Online. Đây chính là chìa khoá nâng cao chất lượng đào tạo kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa.

­­Phát biểu bế mạc, đại diện BTC, bà Đinh Thị Thuý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA khẳng định“Chuyển đổi số trong giáo dục là 1 trong 8 điểm trọng tâm trong chương trình Chuyển đổi số Quốc gia. Chuyển đổi số là điều tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Việc các thầy/cô, Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo trung tâm đào tạo tiên phong chuyển đổi số là điều rất quan trọng góp phần xây dựng những thế hệ tương lai, kiểm toán viên chuyên nghiệp giúp xã hội ngày càng phát triển”


Bà Đinh Thị Thuý – Tổng giám đốc MISA chia về những nỗ lực của MISA trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng các Trường, cơ sở giáo dục trong việc ứng dụng phần mềm kế toán online vào dạy và học.
Các thầy cô đánh giá cao tính hữu ích từ hội thảo

Hội thảo này là một trong những nỗ lực của đội ngũ MISA cùng Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam trong việc cung cấp các nội dung thiết thực nhất, giải quyết trăn trở về bài toán chuyển đổi số trong giảng dạy bộ môn Kế toán. Công ty Cổ phần MISA cùng đội ngũ hơn 2500 nhân sự luôn cam kết đồng hành, cung cấp giải pháp hỗ trợ trường/trung tâm/đơn vị đào tạo Kế toán chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo trước xu thế hiện tại và trong bối cảnh giảng dạy từ xa.