MISA Ký sự Chuyển đổi số cho các đơn vị giáo dục vùng cao biên...

Chuyển đổi số cho các đơn vị giáo dục vùng cao biên giới bằng MISA EMIS

85

Nhớ lại những ngày đầu tháng 10 năm 2020, chúng tôi – biệt đội triển khai tập huấn thuộc Trung tâm Kinh doanh Hành chính sự nghiệp, MISA Hà Nội đầy đam mê và sự nhiệt huyết đã viết lên câu chuyện tự hào của riêng mình khi thúc đẩy thành công chuyển đổi số cho các đơn vị giáo dục tại thành phố Lào Cai. Chuyến đi tới vùng cao biên giới kéo dài 3 ngày 2 đêm để triển khai phần mềm quản lý khoản thu (EMIS khoản thu) thông qua Nền tảng quản lý giáo dục MISA EMIS đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp.

Có lẽ đó là những ngày tháng đáng nhớ nhất của chúng tôi không phải chỉ bởi vì những kỷ niệm trong chuyến đi mà còn là những cảm xúc bồi hồi khi đây là chuyên tập huấn trực tiếp đầu tiên sau một thời gian dài tập huấn online do ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19. Các đơn vị trường học giờ đây có thể thực hiện các nghiệp vụ thu học phí, các khoản thu khác và quản lý miễn giảm học phí, hỗ trợ kinh phí học tập để báo cáo cho phòng Giáo dục, Sở Giáo dục & Đào tạo một cách nhanh chóng, thuận tiện thông qua công cụ EMIS khoản thu.

Anh Đào Quang Sáng (bên trái) – NVKD Triển khai – TTKD Hành chính sự nghiệp trực tiếp đứng lớp đào tạo, tập huấn sử dụng công cụ EMIS khoản thu cho các đơn vị giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Mới nhận nhiệm vụ hỗ trợ tập huấn tại thành phố Lào Cai nhưng chúng tôi đã chuẩn bị thiết bị, tài liệu … từ trước đó vài hôm. Với cá nhân tôi thì đây là lần thứ 6 quay trở lại Lào Cai. Mặc dù đã đi qua 29 tỉnh thành phía Bắc nhưng những chuyến công tác ở các tỉnh vùng cao luôn để lại nhiều cảm xúc bồi hồi, thích thú mỗi khi tôi được ghé thăm.

Khoá tập huấn do Ngân hàng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ với 2 mục tiêu đó là giúp các đơn vị trường học ứng dụng EMIS khoản thu vào công tác thu cũng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố nên chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình trong quá trình làm việc từ lãnh đạo phòng Khách hàng Doanh nghiệp của BIDV.

Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi lúc này đó là việc thay đổi thói quen khách hàng. Phần lớn các anh chị kế toán, quản lý các đơn vị trường học tại thành phố Lào Cai làm việc theo phương thức truyền thống nên rào cản tâm lý từ bỏ cách làm cũ để chuyển sang hình thức làm việc mới thông qua công cụ EMIS khoản thu sẽ là bài toán mà chúng tôi phải có lời giải trong 3 ngày làm việc tại đây. Và một rào cản nữa là trình độ tiếp cận công nghệ giữa các trường trên địa bàn vùng núi là không đồng đều nên nhiều đơn vị, chúng tôi cần nhiều thời gian để hướng dẫn làm chủ phần mềm trong công tác quản lý. Trăn trở với bao suy nghĩ về những mục tiêu, cả nhóm đã bàn bạc và họp để xây dựng phương án trước đó sao cho khóa tập huấn được hiệu quả.

Thành phố Lào Cai có cửa khẩu quốc tế Lào Cai là nơi giao thương quan trọng ở phía bắc Việt Nam với phía nam Trung Quốc. Là địa đầu của đất nước và thuộc các tỉnh vùng cao, thành phố Lào Cai với diện tích 282,13 km2, trong đó nhiều trường học tại các xã, huyện nằm cách xa trung tâm thành phố và còn nhiều khó khăn.

Ngày đầu tiên đặt chân đến thành phố Lào Cai, chúng tôi đã cảm nhận được tình cảm nồng hậu cũng như khát vọng mong muốn số hoá trong công tác điều hành, quản lý của các đơn vị trường học tại đây. Điều mà nằm ngoài tưởng tượng của bất kỳ ai trong chúng tôi. Các anh chị kế toán tại đơn vị trường học và đơn vị ngân hàng đã sẵn sàng đồng hành phổ biến rộng rãi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong đời sống. Bởi đây cũng là sự góp phần nhỏ vào công tác chuyển đổi số quốc gia đang được phương tiện truyền thông đại chúng đề cập tới những năm gần đây. Chính sự hưởng ứng nhiệt tình của các anh chị đã cổ vũ, tiếp năng lượng cho anh em chúng tôi trong suốt 3 ngày làm việc. Sau chuyến hành trình dài gần 300km từ Hà Nội lên Lào Cai bao trăn trở, suy nghĩ về làm sao có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra đã được xóa tan. Thật vui khi những ngày tiếp đó các công việc đều diễn ra suôn sẻ.

Khép lại 3 ngày tập huấn đã có rất nhiều đơn vị trường học ứng dụng ngay công cụ EMIS khoản thu và thực hiện kết nối với ngân hàng BIDV để thực hiện thu học phí. Đến thời điểm hiện tại, trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Lào Cai đã đạt được những bước đầu thành công. Ngay trong năm học 2020 – 2021, hơn 80% phụ huynh chuyển sang hình thức thanh toán học phí thông qua ngân hàng, tiết kiệm rất nhiều công sức, thời gian của phụ huynh và kế toán. Đặc biệt, công tác này càng trở nên hữu hiệu khi dịch bệnh đang vô cùng căng thẳng, hạn chế tiếp xúc, giao dịch từ xa.

Thành công của trường Tiểu học Lê Văn Tám nói riêng và các trường học trên địa bàn thành phố nói chung có được là nhờ chủ trương, chính sách của thành phố trong hoạt động đẩy mạnh công nghệ thông tin vào trường học và sự quyết liệt trong chỉ đạo, quyết tâm thay đổi đến từ chính Ban giám hiệu và tập thể các thầy cô giáo trong trường.

Nhìn lại hành trình đã qua, bên cạnh nhiệm vụ hoàn thành, chúng tôi đã nhận được những nụ cười mừng vui, bớt đi vất vả trong công tác quản lý khoản thu từ các thầy cô giáo, sự tiện lợi giúp phụ huynh học sinh bớt lo lắng hơn mỗi năm học về. Chúng tôi vẫn nói vui với nhau: “Tập huấn thành công thế này chắc là do anh chị em mình mong muốn ở đây chuyển đối số quá đấy, để phụ huynh, nhà trường,… đỡ vất vả. Đi chuyển đổi số tưởng chừng là điều gì đó cao siêu nhưng không ngờ lại đơn giản đến vậy!“.

Sự quyết tâm và nghiêm túc trong những giờ tập huấn khiến anh em chúng tôi quên đi quãng đường gần 300km, những bữa trưa vội vã để kịp giờ lên lớp, những sự chỉ dẫn, giải đáp riêng thêm cho các thầy cô sau mỗi buổi

Có thể nói, chuyển đối số có vai trò rất quan trọng để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo  sẽ góp phần thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đóng góp phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Chúng tôi tự hào khi là góp công sức bé nhỏ vào công cuộc chuyển đổi số này, tự hào là người MISA mang các sản phẩm, tri thức MISA tới đông đảo đơn vị giáo dục, trường học trên cả nước./.

Tác giả: Đào Quang Sáng – Nhân viên triển khai

Trung tâm KD Hành chính sự nghiệp, MISA Hà Nội