Định hướng phát triển Hội tụ dữ liệu – yếu tố cốt lõi để chuyển đổi...

Hội tụ dữ liệu – yếu tố cốt lõi để chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh mới

44

Năm 2021 mở ra một thập kỷ mới, khi đại dịch COVID-19 đang đặt ra cho chúng ta lựa chọn: thay đổi hay thất bại thì chuyển đổi số với cốt lõi là hội tụ dữ liệu sẽ trở thành phương thức tốt nhất để chúng ta ngược dòng, phát triển. Quá trình 26 năm đồng hành cùng nhiều cơ quan Nhà nước, trường học, doanh nghiệp, hộ cá thể, MISA luôn nỗ lực giải bài toán công nghệ, thúc đẩy các đơn vị chuyển đổi số thành công.

  1. Hội tụ dữ liệu là chìa khóa để mở cánh cửa phát triển trong bối cảnh mới

Theo dự báo của các chuyên gia, phải đến cuối năm 2022 tình hình dịch bệnh mới có thể được cải thiện. Thời gian này, tại Việt Nam được xem là “bối cảnh mới” khi tất cả các cá nhân, tổ chức vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ở mặt trận công nghệ, nhờ COVID-19 xúc tác nên phong trào chuyển đổi số đã rầm rộ trên mọi lĩnh vực. Thay vì chần chừ như trước đây, chuyển đổi số đã trở thành câu chuyện cấp thiết, bắt buộc tại các tổ chức khi dịch bệnh xảy ra và giãn cách xã hội. Lúc này, chỉ có chuyển đổi số thì mới vận hành được bộ máy, thậm chí là phát triển, nếu không sẽ phải chấp nhận thất bại.

Cốt lõi của chuyển đổi số là dữ liệu được hội tụ trên nền tảng Cloud và sử dụng những công nghệ xử lý như Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích và dự báo giúp doanh nghiệp, tổ chức thấu hiểu và ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Tham gia vào hoạt động chuyển đổi số hàng chục năm nay, MISA tập trung phát triển mạnh các giải pháp công nghệ phục vụ chiến lược hội tụ dữ liệu tạo ra chìa khóa để doanh nghiệp, tổ chức bứt phá trong bối cảnh mới.

  1. Giải pháp MISA giải quyết bài toán hội tụ dữ liệu trong doanh nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp

Đối với các sản phẩm phục vụ cho khối doanh nghiệp và hộ cá thể

Để phát triển được giải pháp giúp cho doanh nghiệp hội tụ dữ liệu và chuyển đổi số trong suốt quá trình từ khi thành lập tới khi phát triển thành tập đoàn là một bài toán rất khó. Giải pháp này sẽ không chỉ đáp ứng cho họ ở từng thời điểm cụ thể mà phải là một hành trình, thậm chí đáp ứng được cả khi doanh nghiệp chuyển đổi sang lĩnh vực ngành nghề khác.

Nhưng rất vui khi nhiều năm qua, Nền tảng MISA AMIS đã giải được bài toán này dựa trên những nghiên cứu tỉ mỉ về doanh nghiệp. Theo đó, MISA sẽ tiến hành chia nhỏ nghiệp vụ trên nền tảng để đáp ứng nhu cầu quản trị tới từng cá nhân, đội/nhóm. Việc chia nhỏ nghiệp vụ này sẽ:

Đáp ứng được các quy mô doanh nghiệp: Với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ, hộ cá thể sẽ chọn dùng các module (phân hệ) thực sự cần thiết trên hệ thống MISA AMIS như kế toán, bán lẻ, hóa đơn điện tử… để tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng. Theo thời gian, khi doanh nghiệp phát triển và đòi hỏi nhu cầu quản trị cao hơn có thể lựa chọn thêm các module khác như nhân sự, bán hàng, điều hành…

Đa dạng module để đáp ứng ngành nghề khác nhau: Mỗi doanh nghiệp ở ngành nghề khác nhau sẽ có nhu cầu riêng về nghiệp vụ thì nền tảng cũng đáp ứng được bằng các module tương ứng.

Hội tụ dữ liệu để quản trị hợp nhất doanh nghiệp: nền tảng về hội tụ số MISA AMIS giúp hợp nhất tất cả dữ liệu tác nghiệp của cá nhân và đội nhóm để người điều hành xem được bức tranh toàn diện về doanh nghiệp từ tài chính, nhân sự, phân tích, kết quả kinh doanh,…

Mở rộng kết nối với nhiều bên thứ ba: Không chỉ cung cấp các module do MISA phát triển mà giải pháp này còn mở rộng kết nối với dịch vụ của bên thứ ba bằng nền tảng của MISA, phục vụ cho những nhu cầu khác nhau hoặc chuyên biệt của thị trường.

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng Quản trị doanh nghiệp MISA AMIS

Chấp nhận đầu tư công cụ về chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp, hộ cá thể giải quyết được hạn chế, khó khăn trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của của COVID-19 này mà còn là cơ hội để bứt phá so với đối thủ trong ngành.

Sản phẩm phục vụ cho khối hành chính sự nghiệp, giáo dục

Hiện nay, hầu hết các cơ quan nhà nước đều đã được số hóa nghiệp vụ liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cho hơn 80% đơn vị hành chính sự nghiệp, MISA nhận thấy các dữ liệu vẫn nằm rời rạc ở từng cấp, chưa quy về một trung tâm, gây ra nhiều khó khăn trong khâu tổng hợp dữ liệu, báo cáo.

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng Quản trị tài chính Nhà nước MISA FinGov

Hệ thống phần mềm chi tiêu ngân sách mà MISA triển khai rộng khắp cả nước hơn hai mươi năm qua đã được phát triển lên thành Nền tảng Quản lý tài chính Nhà nước MISA FinGov. Công cụ cho phép tổng hợp chi tiêu của ngân sách Nhà nước từ đơn vị cơ sở đến cấp huyện, tỉnh, thành phố, thậm chí cấp trung ương. Đồng thời, nền tảng cũng giúp các đơn vị lập được kế hoạch ngân sách hiệu quả. Đây chính là bước tiến của chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý tài chính: hội tụ các dữ liệu từ khâu lập kế hoạch cho đến kiểm soát chi tiêu ngân sách.

Đối với giáo dục – lĩnh vực được ưu tiên trong chuyển đổi số quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, MISA tiếp tục triển khai giải pháp giúp hội tụ dữ liệu để trường học kết nối từ giáo viên, phụ huynh, học sinh… tới các lãnh đạo trong ngành để có được số liệu tập trung, đầy đủ của trường học, và ngành giáo dục toàn huyện, tỉnh…

Mô hình hội tụ dữ liệu trên Nền tảng giáo dục MISA EMIS

Có thể nói, MISA đang tiên phong trong cung cấp giải pháp toàn diện, giúp nhìn được bức tranh tổng thể của đơn vị hành chính sự nghiệp hay quản lý giáo dục, từ đó, các cấp lãnh đạo có thể đưa ra được những quyết định điều hành kịp thời.

  1. Điều quan trọng nhất mà hội tụ dữ liệu mang lại là gì?

Hội tụ dữ liệu giúp mang lại cho chúng ta các kết quả thống kê, phân tích chi tiết, kịp thời dựa trên dữ liệu hoạt động của đơn vị. Từ kết quả thống kê này, các đơn vị sẽ tìm ra được điểm mấu chốt để có chiến lược tối ưu chi phí, cải tiến phương thức vận hành.

Ví dụ, nhiều doanh nghiệp chú trọng vào công tác bán hàng nhưng lại không nắm bắt được quy luật của thị trường theo từng tháng. Chính những phân tích đầu tư sẽ vẽ ra cho người quản lý các quy luật kinh doanh để thấy nguyên do doanh số tăng/giảm và giúp họ giữ được nhu cầu của thị trường và có sự chuẩn bị tốt nhất, tránh bị động về tồn kho hàng hóa.

Hoặc từ kết quả hoạt động có thể giúp doanh nghiệp biết được chỉ số tín dụng, chỉ số tín nhiệm của mình. Thông qua giải pháp của MISA, doanh nghiệp kết nối được với các tổ chức ngân hàng, tổ chức tài chính để hỗ trợ nhu cầu vay vốn một cách nhanh chóng mà không cần thế chấp. Đó là một trong những hệ quả tốt đẹp mà hội tụ dữ liệu mang lại cho doanh nghiệp.

Đối với các tổ chức Nhà nước, thống kê về ngân sách giúp cho Chính phủ, lãnh đạo địa phương nắm được hoạt động chi tiêu có đang hiệu quả không, từ đó có những quyết sách kịp thời để điều tiết ngân sách.

Ngành Giáo dục cũng sẽ thụ hưởng nhiều lợi ích khi được hội tụ dữ liệu, như dễ dàng có các phân tích hiệu quả của công tác đào tạo, hoặc dự đoán được kế hoạch tương lai dựa trên số liệu về tình hình học sinh mỗi cấp đang thừa/thiếu/cần bổ sung bao nhiêu…

Người MISA và sứ mệnh chuyển đổi số trong bối cảnh mới

Bóng mây COVID vẫn còn che phủ cho dù có những tín hiệu tích cực về vắc-xin phòng chống dịch. Bởi vậy, giai đoạn 2021-2022 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức cho Chính phủ và các tổ chức, đơn vị. Chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ và việc hội tụ dữ liệu sẽ tiếp tục mang lại lợi ích lớn cho các đơn vị tiên phong đầu tư ứng dụng. Đây chính là lúc mà người MISA cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa giải pháp công nghệ giải quyết được khó khăn cho toàn xã hội, cùng chung niềm tin mạnh mẽ về sứ mệnh phụng sự xã hội mà MISA theo đuổi đang đóng góp những điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển của nước nhà.